Sunday, April 26, 2009

แนะนำตัว



ก่อนอื่นก็ต้องขอแนะนำตัวกันก่อนนะคะ ดิฉันเป็นคนไทยคนนึงที่อาศัยอยู่ในประเทศนอร์เวย์ ซึ่งเข้ามาโดยการแต่งงาน แต่ไม่ใช่เป็นการแต่งงานกับชาวนอร์เวย์เหมือนคนไทยคนอื่นทั่วไป แต่ดิฉันแต่งงานกับคนไทยด้วยกัน สามีดิฉันติดตามมาอยู่กับแม่ซึ่งแต่งงานกับคนนอร์เวย์หรือที่เรียกว่าคนนอร์สค(Norsk) ซึ่งขณะนี้ในปี 2009 สามีของดิฉันได้ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศนี้มานานกว่า 18 ปี ส่วนแม่ของสามีมาอยู่ได้กว่า 21 ปีแล้วชีวิตของดิฉันในประเทศนี้ค่อนข้างเรียบง่าย เพราะอยู่อย่างไทย ๆ ครอบครัวไทยแท้ซึ่งแตกต่างจากคนไทยส่วนใหญ่ซึ่งแต่งงานกับชาวต่างชาติ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ย่อมแตกต่างออกไป ตอนนี้ดิฉันอยู่กันแบบครอบครัวเดี่ยวคือมีลูกและสามี แต่ในอนาคตข้างหน้ากำลังมีโครงการจะสร้างบ้านใหม่ซึ่งใช้ที่ดินเดิมที่เป็นบ้านของแม่สามี โดยการรื้อและสร้างใหม่ และจะอยู่รวมกันกับแม่สามี และน้องสาวของสามี รวมทั้งหมด 5 คน ซึ่งบ้านตั้งอยู่บนเขามีชื่อว่า Konnerud เป็นเหมือนหมู่บ้านเล็ก ๆ ห่างออกไปจากเมืองประมาณ 15 นาทีโดยการขับรถ แต่ก็นับว่าค่อนข้างเจริญ เพราะมีทั้งร้านค้า ธนาคาร ปั๊มน้ำมัน เนอร์สเซอรี่และโรงเรียนสำหรับชั้นประถม พูดถึงเรื่องการกินอยู่นั้นบางครอบครัวจะกินอาหารตามแบบฝรั่ง นาน ๆ จะได้กินอาหารไทยทีนึง ถ้าครอบครัวนั้นไม่เข้มงวดจนเกินไปเกี่ยวกับอาหาร พวกเราคนไทยก็คงได้กินกับแบบสบาย ๆ อย่างจิ้มแจ่ว ปราร้า ส้มตำ กันแบบไม่เกรงใจกัน แต่หลายครอบครัวก็ต้องระมัดระวังเรื่องอาหารเป็นพิเศษ เพราะอาหารไทยเท่าที่เรารู้กันคือกลิ่นค่อนข้างแรงทีเดียว ดังนั้นชีวิตในการอยู่ร่วมกันกับคนต่างชาติต่างภาษานั้น ก่อนใช้ชีวิตร่วมกันควรมีข้อตกลงเรื่องการใช้ชีวิตของแต่ละคนน่าจะดี เพราะถ้าเราไม่มีข้อตกลงใด ๆ ก็ถือกับว่าเรายอมที่จะใช้ชีวิตตามวิถีของเขาไปโดยปริยาย อย่างครอบครัวดิฉันก็สบาย ๆ ค่ะ เพราะทานแต่อาหารไทยเป็นหลัก อพาร์ทเม้นท์ที่อยู่ปัจจุบันอยู่ในเมืองและใกล้กับร้านขายผักค่ะเลยไม่เป็นปัญหา และไม่ต้องตุนอาหาร อยากกินอะไรเมื่อไหร่ก็แค่เดินลงไปซื้อไม่ถึง 2 นาทีก็ถึงร้าน แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าร้านค้าที่นี่ปกติเปิดตอนประมาณ 9 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น ส่วนวันเสาร์ปิดประมาณ 1 ทุ่ม ส่วนวันอาทิตย์ปิดค่ะ ทุกร้านปิดหมด ยกเว้นร้านอาหารเล็ก ๆ ร้านค้าเล็ก ๆ และร้านค้าในปั๊มน้ำมันและตามสถานีรถเมล์หรือรถไฟที่เรียกว่า Kiosk
พูดถึงเรื่องอาหารการกินสำหรับที่นี่ หากใครติดใจแต่ในรสชาดไทย ๆ ก็พอมีอาหารไทยหลากหลายชนิดให้เลือกซื้อไปรับประทานกันได้ แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับคุณอยู่ใกล้แหล่งซื้อขายหรือเปล่า ใน Oslo ซึ่งเป็นเมืองหลวงก็มีร้านขายผักและกับข้าวไทยอยู่หลายร้านพอสมควร รวมถึงร้านอาหารไทยด้วย และเมือง Drammen ที่ดิฉันอยู่ก็มีร้านขายผักไทยอยู่ 2- 3 ร้านให้เลือกซื้อ เจ้าของก็จะเป็นชาวเวียดนามซะส่วนใหญ่ ซึ่งต้องยอมรับว่าคนเวียดนามเก่งในเรื่องค้าขายทีเดียว เคยมีคนไทยเปิดร้านประเภทเดียวกันนี้เจ๊งเป็นราย ๆ ไป ผักไทยก็มีให้เลือกหลากหลายชนิดทีเดียว แต่ก็ไม่ครบทุกชนิด เช่น คะน้า ผักบุ้ง ผักกระเฉด ต้นหอมผักชี มะเขือ มะละกอ เป็นต้น แต่ผักที่นี่ขายแบบชั่งกิโล ดังนั้นจะซื้ออะไรที่หนัก ๆ เช่นมะละกอก็ต้องคิดกันให้หนักซึ่งราคาประมาณกิโลกรัมละ 70-80 โครน(Krone) อีกทั้งยังมีพวกเครื่องกระป๋องทั้งหลายให้เลือกซื้อ น้ำพริกสำเร็จรูป กะทิ ผลไม้กระป๋อง ก็เรียกว่าไม่อดอาหารไทยหรอก ไม่เหมือนบางประเทศที่ไม่มีอาหารไทยให้รับประทานกันเลย เช่นในประเทศตุรกีที่เพื่อนดิฉันคนนึงไปอยู่บอกว่า ไม่มีขายแม้แต่น้ำปลา ต้องให้คนทางบ้านซื้อส่งไปให้เป็นลัง ๆ ถึงค่าขนส่งจะแพงหูฉี่ แต่ในเมื่ออยากกินกันก็ต้องยอมจ่าย

2 comments:

  1. สวัสดีค่ะ ดีใจจังที่มีโอกาสเจอคนไทยบนเว็ป และใชัชีวิตที่นอร์เวย์เช่นกัน เลยแวะมาทักทายค่ะ Kunya_501@hotmail.com เพ็จคุณให้ความรู้ดีค่ะหวังว่า หากทางนี้แวะมาทักทาย บนเพ๊จ หรือถ้า คุณเปิดโอกาสให้ทางเมลล์ก็จะเป็้้นพระคุณค่ะ

    ReplyDelete